วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การค้าระหว่างประเทศต่างกับการตลาดระหว่างประเทศอย่างไร



การค้าระหว่างประเทศ
               คือ การส่งสินค้าของประเทศหนึ่งผ่านพรมแดนไปขายให้ประเทศอื่นๆที่ต้องการสินค้าของประเทศนั้น เรียกว่า การค้าในส่วนนี้ว่า การส่งออก และอีกด้านหนึ่งของการค้าระหว่างประเทศ  ก็คือ การซื้อสินค้าจากประเทศอื่นๆผ่านเขตแดน เข้าในประเทศ เรียกการค้าในส่วนนี้ว่า  การนำเข้า
สาเหตุที่ต้องมีการค้าระหว่างประเทศ คือ
-  ประเทศต่าง ๆ มีความแตกต่างกันในด้านทรัพยากรธรรมชาติ
-  ประเทศต่าง ๆ มีความสามารถในการผลิตไม่เหมือนกัน
-  ประเทศต่าง ๆ มีความแตกต่างกันในด้านลักษณะทางกายภาพ เช่น สภาพดิน สภาพอากาศ และภูมิประเทศต่างกัน
ประโยชน์การค้าระหว่างประเทศ
                    1. เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ
                    2. ทำให้เกิดการแบ่งงานกันทำ
                    3. เกิดการแข่งขันกันด้านคุณภาพของสินค้าและบริการ
                   4. เกิดความชำนาญเฉพาะอย่างในการผลิตสินค้าที่ถนัดอย่างต่อเนื่อง

การตลาดระหว่างประเทศ
             คือ การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
ปัจจัยสำคัญในการทำการตลาดระหว่างประเทศ
1. การค้นหา พิสูจน์ วิเคราะห์และวิจัย เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ                       
2.สร้างความพึงพอใจและความพยายามในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ 
3. ขั้นตอนการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดให้มีประสิทธิภาพดีกว่าคู่แข่ง
                4 .ขั้นตอนการประสานงานการดำเนินการทางการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมทางการตลาดในตลาด  ระหว่างประเทศ                                                                                                                                           
                 5. ขั้นตอนที่ธุรกิจต้องเรียนรู้และต้องทำความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในตลาดระหว่างประเทศ
สาเหตุและแรงจูงใจของการดำเนินธุรกิจในตลาดระหว่างประเทศ
1. ตลาดในประเทศอิ่มตัว
2. สภาพการแข่งขัน
3. ธุรกิจมีกำลังการผลิตที่มากเกินความจำเป็น
             4. ธุรกิจสามารถสร้างประโยชน์ในด้านสินค้า ด้านทักษะและด้านเทคโนโลยีได้มากกว่าคู่แข่งในตลาดระหว่างประเทศ
5. ความแตกต่างของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
6. ความหลากหลายของสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
7. เหตุผลทางด้านธุรกิจ
8. เหตุผลทางด้านการเงิน
ประโยชน์ที่ธุรกิจจะได้รับจากการตลาดระหว่างประเทศ
        ประโยชน์จากตลาดระหว่างประเทศสามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ ประโยชน์ที่ธุรกิจในตลาดระหว่างประเทศจะเป็นผู้ได้รับ ซึ่งนับได้ว่า เป็นประโยชน์ทั้งทางตรง และส่วนที่สอง คือ ประโยชน์ที่ประเทศแม่ของธุรกิจที่ไปดำเนินการในตลาดระหว่างประเทศจะได้รับ ซึ่งนับได้ว่าเป็นประโยชน์ทางอ้อม
      สิ่งที่แตกต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศและการตลาดระหว่างประเทศ  คือ  การค้าระหว่างประเทศ เป็นการแลกเปลี่ยนสินค้า หรือ ซื้อขายสินค้าระหว่างพรมแดนและมีการนำเข้าสินค้าอื่นเข้ามาในประเทศของตนด้วยเรียกว่า การนำเข้าและส่งออกสินค้าของประเทศตนไปยังประเทศอื่นๆเรียกว่าการส่งออก ส่วนการตลาดระหว่างประเทศ เป็นการทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนเพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
 


แหล่งที่มา: 
                         http://www.uinthai.com/                        
                         http://www.arit.dusit.ac.th/

2 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาสวย อ่านง่าย สีภาพไม่ลายตาจ๊ะ ชอบๆๆ

    ตอบลบ
  2. สดใสดี

    แต่ไม่มีที่มาของข้อมูล ถือว่าเลวร้ายมาก

    ตอบลบ